สถิติ
เปิดเมื่อ7/01/2012
อัพเดท24/09/2012
ผู้เข้าชม45522
แสดงหน้า59991
บทความ
ความรู้เบื้องต้นของการประชาสัมพันธ์
บทความทั่วไป
My profile
My profile
คำอธิบายรายวิชา ง30290 การประชาสัมพันธ์
คำอธิบายรายวิชา ง30290 การประชาสัมพันธ์
บทที่ 1 เรื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการประชาสัมพันธ์
บทที่1 เรื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการประชาสัมพันธ์
บทที่ 2 เรื่อง ประวัติความเป็นมาของการประชาสัมพันธ์
บทที่ 2 เรื่อง ประวัติความเป็นมาของการประชาสัมพันธ์
บทที่ 3 เรื่อง หลักการและวัตถุประสงค์ของการประชาสัมพันธ์
บทที่ 3 เรื่อง หลักการและวัตถุประสงค์ของการประชาสัมพันธ์
บทที่ 4 เรื่อง การประชาสัมพันธ์กับการโฆษณา
บทที่ 4 เรื่อง การประชาสัมพันธ์กับการโฆษณา
บทที่ 5 เรื่องขั้นตอนการดำเนินงานประชาสัมพันธ์
บทที่ 5 เรื่อง ขั้นตอนการดำเนินงานประชาสัมพันธ์
บทที่ 6 เรื่อง หน่วยงานประชาสัมพันธ์
บทที่ 6 เรื่อง หน่วยงานประชาสัมพันธ์
บทที่ 7 เรื่อง สื่อการประชาสัมพันธ์
บทที่ 7 เรื่อง สื่อการประชาสัมพันธ์
บทที่ 8 การประเมินผลการประชาสัมพันธ์
บทที่ 8 เรื่อง การประเมินผลการประชาสัมพันธ์
บทที่ 9 เรื่องคุณสมบัติของนักประชาสัมพันธ์
บทที่ 9 เรื่อง คุณสมบัติของนักประชาสัมพันธ์
บทที่ 10 เรื่อง ศึกษาดูงาน/ ฝึกปฏิบัติงานประชาสัมพันธ์
บทที่ 10 เรื่อง ศึกษาดูงาน/ฝึกปฏิบัติงานประชาสัมพันธ์
ปฎิทิน
May 2024
Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat
   
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
 




บทที่ 5 เรื่อง ขั้นตอนการดำเนินงานประชาสัมพันธ์

อ่าน 3554 | ตอบ 1
สาระที่  4  การอาชีพ
มาตรฐาน ง 4.1  เข้าใจ มีทักษะที่จำเป็น  มีประสบการณ์  เห็นแนวทางในงานอาชีพ  ใช้เทคโนโลยีเพื่อพัฒนาอาชีพ  มีคุณธรรม และมีเจตคติที่ดีต่ออาชีพ
ตัวชี้วัด  ข้อที่ 1  อธิบายแนวทางการเลือกอาชีพ
 
หน่วยการเรียนรู้ที่    5    เรื่อง  ขั้นตอนการดำเนินงานประชาสัมพันธ์                              
 
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจและนำทักษะเกี่ยวกับงานประชาสัมพันธ์ไปใช้ในการประชาสัมพันธ์ได้   จัดทำสื่อสำหรับการประชาสัมพันธ์แบบง่าย  ๆ  ตลอดจนสามารถปฏิบัติงานประชาสัมพันธ์ในหน่วยงานต่าง ๆ ได้ มีเจตคติที่ดีในการทำงาน รักชาติศาสน์กษัตริย์ ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัยใฝ่เรียนรู้อยู่อย่างพอเพียง มุ่งมั่นในการทำงาน รักความเป็นไทย มีจิตสาธารณะ    และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
จุดประสงค์การเรียนรู้
              ด้านความรู้ (K)  เพื่อให้นักเรียนสามารถ
1.   บอกความหมายและความสำคัญของการวางแผนการประชาสัมพันธ์ได้
2.   อธิบายวิธีการวางแผนและขั้นตอนของการประชาสัมพันธ์ได้
3.   เขียนโครงการและอธิบายวิธีการเขียนโครงการประชาสัมพันธ์ได้
              ด้านเจตคติ  ด้านคุณธรรม  จริยธรรม และค่านิยมอันพึงประสงค์ ( A )  เพื่อให้นักเรียนสามารถ
1.    มีเจตคติที่ดีต่ออาชีพสุจริต
2.    มีทักษะในการทำงาน  สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
3.    มีคุณธรรม  เรื่อง วุฒิ 4  รับผิดชอบ  ขยันซื่อสัตย์  อดทน  อดออม  มุ่งมั่นและทำงาน
  ด้านทักษะ และขบวนการ ( P )  เพื่อให้นักเรียนสามารถ 
1.    ทำกิจกรรมกลุ่มร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ  
              สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
           มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้เกิดสมรรถนะสำคัญ 5 ประการ ดังนี้
1.   ความสามารถในการสื่อสาร  
2.   ความสามารถในการคิด
3.   ความสามารถในการแก้ปัญหา
4.   ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต   
5.   ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี
บทที่ 5 เรื่อง ขั้นตอนการดำเนินงานประชาสัมพันธ์
        การดำเนินงานหรือการปฏิบัติงานด้านการประชาสัมพันธ์ขององค์กร อาจหมายถึงความพยายามขององค์กรที่จะกระทำอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ได้มาซึ่งประโยชน์อันพึงปรารถนาขององค์กรนั้นๆ นั่นคือความกลมเกลียวราบรื่นระหว่างองค์กรกับกลุ่มประชาชนที่เกี่ยวข้อง การจะให้ได้มาซึ่งสิ่งดังกล่าวนั้นทั้งสองฝ่ายจะต้องมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นรวมถึงข้อมูลข่าวสารซึ่งกันและกันอย่างสม่ำเสมอตลอดเวลา หน้าที่และความรับผิดชอบดังกล่าวจึงตกเป็นของนักประชาสัมพันธ์ขององค์กร ซึ่งจะต้องทำหน้าที่หลายๆ อย่างประกอบกันไป โดยจะต้องเป็นทั้งผู้รับฟังความคิดเห็น ผู้ให้คำแนะนำปรึกษา ผู้ทำการสื่อสาร และเป็นผู้ประเมินผลด้วยในขณะเดียวกัน
กระบวนการและขั้นตอนในการดำเนินการประชาสัมพันธ์ (PR Process)
๑. การวิจัยและรับฟังความคิดเห็น เป็นขั้นตอนการดำเนินงานขั้นแรก เป็นการค้นคว้าหาข้อเท็จจริง ข้อมูลต่างๆ ที่ได้มาจากการวิจัยและรับฟังความคิดเห็น ซึ่งเป็นการสำรวจตรวจสอบประชามติ ความคิดเห็น ทัศนคติ ตลอดจนปฏิกริยาที่ประชาชนผู้เกี่ยวข้องมีต่อการดำเนินงานหรือต่อนโยบายขององค์กร
๒. การวางแผนและการตัดสินใจ การดำเนินงานในขั้นนี้เป็นการนำเอาทัศนคติและปฏิกริยาต่างๆ ที่ค้นคว้ารวบรวมมาได้มาพิจารณาประกอบการวางแผน กำหนดนโยบายและโครงการขององค์กร ซึ่งจะช่วยให้องค์กรสามารถกำหนดนโยบายและโครงการที่มีประโยชน์แก่ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย
๓. การติดต่อสื่อสาร คือการปฏิบัติการสื่อสารกับกลุ่มประชาชนที่เกี่ยวข้อง โดยดำเนินงานตามแผนหรือโครงการที่กำหนดไว้
๔. การประเมินผล เป็นการดำเนินการในขั้นสุดท้าย เป็นการวัดผลว่าการดำเนินงานประชาสัมพันธ์ที่ได้ทำไปแล้วนั้น ได้ผลตามวัตถุประสงค์ที่ได้วางแผนหรือกำหนดโครงการไว้หรือไม่
การวิจัยและรับฟังความคิดเห็น
การวิจัยและรับฟังความคิดเห็น มีความสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับงานประชาสัมพันธ์ การดำเนินงานประชาสัมพันธ์ขององค์กรทุกประเภท ย่อมต้องยึดถือเอาประชามติหรือความคิดเห็นและความต้องการของประชาชนเป็นพื้นฐาน องค์กรบางแห่งดำเนินงานประชาสัมพันธ์ไปโดยไม่ทราบถึงประชามติที่แท้จริงของประชาชน รวมทั้งไม่ทราบถึงเทคนิคและวิธีการในการติดต่อสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ ตลอดจนไม่สนใจถึงผลกระทบของสภาพสังคมปัจจุบัน ทั้งทางด้านการเมืองและสภาพเศรษฐกิจสังคม ที่สามารถเปลี่ยนแปลงประชามติหรือความคิดเห็นของประชาชน การดำเนินการประชาสัมพันธ์ขององค์กรสถาบันนั้นย่อมประสบความล้มเหลว
ฉะนั้นการดำเนินงานประชาสัมพันธ์ขององค์กรใดๆ เพื่อที่จะสร้างความสัมพันธ์และความเข้าใจอันดีของประชาชน ย่อมจะต้องมีการวิจัยหรือรับฟังความคิดเห็นของประชาชนเสียก่อน เพื่อรับทราบความรู้สึกนึกคิดและความต้องการของประชาชนอย่างแน่ชัด และสามารถนำมาประกอบการวางแผนหรือวางโครงการประชาสัมพันธ์ได้อย่างเหมาะสม และเพื่อสื่อสารและประชาสัมพันธ์สู่ประชาชนอย่างมีประสิทธิภาพ
การศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลข้อเท็จจริงต่างๆ เป็นงานวิจัยและรับฟังความคิดเห็น และเป็นขั้นตอนของการดำเนินการประชาสัมพันธ์ขั้นแรก อาจเป็นการค้นคว้า รวบรวมเอกสาร ข่าวสาร หนังสือพิมพ์ วารสารต่างๆ ที่อาจเป็นประโยชน์หรือเกี่ยวข้องต่อสถาบันหรือรวบรวมข้อมูลจากสภาพแวดล้อม หรือปฏิกริยาที่ประชาชนผู้เกี่ยวข้องต่อองค์กร ด้วยการตรวจสอบบทความหรือข่าวในหน้าหนังสือพิมพ์ นิตยสาร วารสาร ที่ข่าวนั้นมีส่วนเกี่ยวข้องแล้วเก็บรวบรวมไว้ใช้ประโยชน์ต่อไป หรืออาจใช้วิธีพบปะพูดคุยกับประชาชนที่เป็นผู้นำความคิดเห็น หรือ ผู้นำทางด้านประชามติ และการฟังความคิดเห็นจากบทความหรือบทวิจารณ์ทางวิทยุกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ รวมทั้งตรวจสอบดูจากบทบรรณาธิการ บทวิจารณ์ในหนังสือพิมพ์หรือบทความต่างๆ ที่เปิดโอกาสให้ประชาชนถามคำถามและแสดงความคิดเห็น ตลอดจนอาจศึกษารวบรวมการแสดงความคิดเห็นต่างๆ ที่มีต่อองค์กรอย่างไม่เป็นทางการ
การวิจัยรับฟังความคิดเห็นอย่างเป็นทางการนั้น อาจใช้วิธีการสำรวจวิจัยประชามติจากกลุ่มประชาชนอย่างเป็นทางการด้วยวิธีใช้แบบสอบถาม ซึ่งวิธีดังกล่าวเป็นวิธีค่อนข้างยุ่งยากสลับซับซ้อน และต้องอาศัยหลักวิชาการด้านการวิจัยทางสังคมศาสตร์และสถิติเข้าร่วมด้วย อย่างไรก็ตามวิธีนี้มีแนวโน้มที่จะทำให้ได้ข้อมูลที่ใกล้เคียงความเป็นจริงมากที่สุด แม้จะสิ้นเปลืองเวลาและงบประมาณค่อนข้างสูงก็ตาม
การวางแผนและการตัดสินใจ
การวางแผน คือ ขบวนการหนึ่งในการบริหารงานให้ลุล่วงตามวัตถุประสงค์และนโยบายที่ได้กำหนดไว้ แผนเป็นเรื่องการใช้ความรู้ในทางวิทยาการและวิจารณญาณวินิจฉัยเหตุการณ์ในอนาคต แล้วกำหนดวิธีการโดยถูกต้องและมีเหตุผล เพื่อให้การดำเนินการตามแผนเป็นไปอย่างสมบูรณ์และมีประสิทธิภาพที่สุด ในการดำเนินการประชาสัมพันธ์ นั้น การวางแผนเป็นงานขั้นตอนที่ต่อจากการสำรวจวิจัยค้นคว้าหาข้อมูล โดยมีหลักในการวางแผนการประชาสัมพันธ์ดังนี้
• การกำหนดวัตถุประสงค์
• การกำหนดกลุ่มเป้าหมาย
• การกำหนดแนวหัวเรื่อง
• การกำหนดช่วงระยะเวลา
• การกำหนดสื่อและเทคนิคต่างๆ
• การกำหนดงบประมาณ
การติดต่อสื่อสาร
เมื่อมีการวางแผนเรียบร้อยแล้ว งานขั้นต่อไปคือการติดต่อสื่อสารหรือการปฏิบัติการสื่อสาร ซึ่งเป็นการปฏิบัติการสื่อสารประชาสัมพันธ์ให้กับประชาชนที่เกี่ยวข้อง โดยดำเนินงานตามแผนหรือวัตถุประสงค์ที่วางไว้ รวมทั้งการเลือกวิธีการสื่อสารและแสดงเครื่องมือสื่อสารต่างๆ เข้ามาช่วยดำเนินการให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด อันจะทำให้การติดต่อสื่อสารจากองค์กรไปยังประชาชนเป็นไปได้อย่างรวดเร็ว ประหยัด สะดวก เหมาะสมกับสถานการณ์ จึงจะได้ผลตอบสนองที่น่าพอใจ
การประเมินผล
เป็นการวัดผลว่าการดำเนินการประชาสัมพันธ์ที่ได้ทำมาได้ผลตามวัตถุประสงค์ที่วางแผนไว้หรือไม่ มากน้อยเพียงใด มีปัญหาอุปสรรคใดบ้างที่จะต้องปรับปรุงแก้ไขต่อไป งานขั้นนี้จึงเป็นงานที่สำคัญและจำเป็น กระบวนการประเมินผลของทุกองค์กรจะมีขั้นตอนพื้นฐานที่เหมือนกันดังนี้
• เลือกหาเหตุผลในการประเมินผล อะไรคือปรัชญาในการประเมินผลหรือแบบประเมินผลนี้อาศัยแบบจำลองอย่างไร ดำเนินการโดยบุคคลภายนอกหรือภายใน
• กำหนดวัตถุประสงค์ในการประเมินผล จะต้องมีการกำหนดวัตถุประสงค์ของการประเมินผลอย่างแน่ชัด และวัตถุประสงค์ในการดำเนินการประชาสัมพันธ์แต่ละโครงการ
• หามาตรการในการวัดผล เช่นวัดหรือประเมินผลถึงทรัพยากรต่างๆ การเงิน กลุ่มผลประโยชน์ต่างๆ กลุ่มประชาชนเป้าหมายต่างๆ การดำเนินงาน หรือผลที่ได้รับ เป็นต้น
• รวบรวมข้อมูลเพื่อการประเมินผล ข้อมูลเพื่อการประเมินผลนี้อาจรวบรวมได้หลายวิธี เช่น การสังเกต การใช้แบบสอบถาม รายงานประจำเดือน การสัมภาษณ์หรือวิธีอื่นๆ ตามความเหมาะสม
• การวิเคราะห์ข้อมูลที่รวบรวมได้
• การรายงานผลหรือข้อสรุปที่ได้มาพร้อมข้อเสนอแนะ แล้วดำเนินการเผยแพร่ให้ทราบทั่วกัน
• นำผลที่ได้ไปประยุกต์ใช้ หรือใช้ในการตัดสินใจเพื่อการวางแผนและการดำเนินการครั้งต่อไป
ปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินงานประชาสัมพันธ์ในปัจจุบัน
การประชาสัมพันธ์ ที่เรากำลังปฏิบัติกันในปัจจุบัน โดยในส่วนรวมแล้วยังทำกันไม่ถูกต้องตรงตามหลักการอีกทั้งยังขาดการเอาใจใส่อย่างจริงจังจากผู้บริหารระดับสูงขององค์กร จึงมีการปฏิบัติกันไปอย่างผิดผลาดและปราศจากความเข้าใจถึงลักษณะงานในทางปฏิบัติ ซึ่งสามารถสรุปปัญหาและอุปสรรคของการดำเนินการประชาสัมพันธ์ได้ดังนี้
๑. ความไม่เข้าใจการประชาสัมพันธ์
การประชาสัมพันธ์มักถูกเข้าใจว่าเป็นการโฆษณาอยู่เสมอ แต่การโฆษณาและการประชาสัมพันธ์ไม่ใช่สิ่งเดียวกัน แตกต่างกันทั้งหลักการและวัตถุประสงค์ การประชาสัมพันธ์เป็นงานที่ยึดถือสัจจะความจริง หวังผลถาวร ทำโดยยึดมั่นความจริงเป็น
๒. ขาดการสนับสนุนจากผู้บริหารระดับสูงขององค์กร
องค์กรหลายแห่งยังไม่มีการประชาสัมพันธ์อย่างจริงจัง เนื่องจากผู้บริหารระดับสูงของหน่วยงานนั้นๆ มองไม่เห็นความสำคัญของการประชาสัมพันธ์ ไม่รู้จัก ไม่สนใจ และไม่ให้การสนับสนุนกับงานประชาสัมพันธ์ และยังมองว่าเป็นการสิ้นเปลืองงบประมาณโดยเปล่าประโยชน์ ทั้งนี้การประชาสัมพันธ์อาจให้ผลช้าในการสร้างภาพลักษณ์ของหน่วยงานให้ฝังแน่นอยู่ในความทรงจำของประชาชน จะต้องใช้เวลานานพอสมควร แต่เมื่อภาพลักษณ์ของหน่วยงานนั้นๆ อยู่ในใจของประชาชนแล้ว ชื่อเสียง ความเชื่อถือเลื่อมใสและความนิยมชมชอบของประชาชนต่อองค์กรนั้น จะอยู่ในความทรงจำตราบนานเท่านาน
๓. ขาดเครื่องมือที่จำเป็นในการประชาสัมพันธ์
การที่องค์กรหลายแห่งเริ่มตื่นตัวและเล็งเห็นคุณค่าของการประชาสัมพันธ์ จึงได้มีการริเริ่มงานนี้ขึ้นโดยมีการจัดตั้งองค์กร หน่วย และบุคลากร รวมทั้งได้มีการวางแผนงานโครงการไว้พร้อม แต่ยังขาดเครื่องมือที่จำเป็นในการสื่อสารประชาสัมพันธ์ จึงทำให้การดำเนินงานประชาสัมพันธ์ต้องล้มเหลวโดยสิ้นเชิง
๔. ขาดลักษณะการบริหารงานที่ดี
ในการบริหารงานประชาสัมพันธ์นั้น จำเป็นที่จะต้องลดขั้นตอนในการดำเนินงาน เพื่อให้การตัดสินใจดำเนินการต่างๆ มีโอกาสที่จะทำได้โดยรวดเร็วทันต่อเหตุการณ์ ไม่ล่าช้าซึ่งจะเป็นผลเสียต่อองค์กร รวมทั้งจะต้องมีการจัดหน่วยงานด้านการประชาสัมพันธ์แยกออกเป็นสัดส่วน ไม่สับสนในเรื่องของงาน และจะเป็นการสะดวกในการติดต่อประสานงานอีกด้วย
๕. ขาดการวางแผนและวิจัยประเมินผล
การประชาสัมพันธ์ เป็นงานที่จะต้องมีการวางแผนอย่างรัดกุม การวางแผนประชาสัมพันธ์ไว้ล่วงหน้าจะทำให้ดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นไปตามลำดับขั้นตอนตามเป้าหมายและวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ ในส่วนของการวิจัยประเมินผลซึ่งองค์กรหรือหน่วยงานต่างๆ ยังให้ความสำคัญในเรื่องนี้น้อยมาก การวิจัยนี้จำเป็นที่จะต้องมีการดำเนินการในทุกระยะตั้งแต่ก่อนดำเนินงานและประเมินผลหลังจากที่ได้ดำเนินการแล้ว เพื่อให้เป็นข้อมูลย้อนกลับในการพัฒนาศักยภาพและแนวทางในการดำเนินงานประชาสัมพันธ์ต่อไป

ขอบคุณข้อมูลจาก : http://knowledge.vayoclub.com/?p=675
ความคิดเห็น :
1
อ้างอิง

Joy
warehouses warehouses warehouses warehouses Miami warehouses Miami warehouses Boca Raton real estate Real Estate Leads beachfront homes for sale real estate agents Fannie Mae homes for sale Real Estate Leads real estate agents near me local real estate agents Office Building For Sale | Motel For Sale | Commercial Real Estate Broker | Office Space For Lease | Commercial Mls | Warehouse For Sale Miami | Office Buildings For Sale | Office Building For Sale | Commercial Warehouse For Sale | Commercial Real Estate Miami | Commercial Real Estate Miami Florida | Office Building For Sale | Commerial Real Estate | Commercial Real Estate Brokers | Commercial Property For Sale | Commercial Property | Warehousing | Commercial Real Estate Listings | Commercial Real Estate Miami | Commercial Realtors | Commercial Real Estate For Sale | | Miami Warehouse | Commercial Real Estate Mortgage | Offices For Lease | Commercial Mortgage Rates | Buy Hotel | Commercial Real Estate Miami Fl | Commercial Real Estate Search | Comercial Property For Sale | Commercialrealestate | Office Space | Miami Warehouses For Lease | Commercial Properties | Warehousing | Commercial Property | Comercial Real Estate For Sale | Motel For Sale | Commercial Real Estate Broker Miami | Hotel Broker | commercial real estate companies | Miami Commercial Real Estate | Commercialrealestate | Warehouses For Sale | Commercial Real Estate | Warehouse In Miami | Warehouses For Sale Miami | Hotel For Sale | Commercial Property For Sale | Commercial Real Estate Miami Florida | Doral Commercial Real Estate | Commerical Real Estate For Sale | Commerical Real Estate For Sale | Commercial Real Estate Broker | Commercial Real Estate Company | Commercial Properties| Commerical Real Estate | Office Building Sale | Commercial Office Space | Warehouse For Sale | Commercial Real Estate Companies | Office Building For Lease | Commercial Real Estate Agent | Miami Office Buildings | Hotels For Sale | Hotel For Sale | Warehouse Listings | Office Buildings For Sale | Miami Warehouses | Commercial Real Estate Agents | Commercial Realtors | Office Space For Rent | Buildings For Sale | Miami Commercial Real Estate Broker | Miami Commercial Real Estate Broker | Commercial Real Estate Miami Fl | Industrial Property | Commercial Real Estate Miami | Hotel Brokers | Commercial Real Estate Agents | Commercial Real Estate Companies | Miami Dade Commercial Real Estate | Commercial Mortgage | Office Space For Rent Miami | Warehouse For Lease | Commercial Real Estate Agent | Warehouses For Sale | Lease Office | Office Building For Rent | Commercial Realtor | Commercial Office Buildings For Sale | Office Space For Rent Miami | Office Building For Lease | Commercial Real Estate Brokers Miami Fl | Commercial Real Estate Brokers | Commercial Real Estate For Sale | Commercial Realtors | Commercial Real Estate For Sale | Office Buildings | Doral Florida Commercial Real Estate | Search Commercial Real Estate | Comercial Property | Commercial Building For Sale | Commercail Real Estate | Warehouses For Sale Miami | Miami Warehouse Space | Office Space Miami Florida | Miami Warehouse Space | Commercial Real Estate Miami | Hotel Motels For Sale | Office Building Miami | Office Space Miami | Commercial Real Estate Agents | Miami Dade Commercial Real Estate | Commercial Real Estate Listing | Commercial Real Estate In Miami | Commerical Real Estate Companies | Miami Commercial Realtors | Warehouse Space | Commercial Mortgage Interest Rates | Warehouses For Sale In Miami | Miami Commercial Real Estate | Commercial Realtors | Miami Commercial Real Estate For Sale | Warehouse For Sale In Miami Florida | Office For Rent | Commercial Realtor | Commercal Property For Sale | Commercial Property | Office Space For Lease | Commercial Real Estate Interest Rate | Office Space For Sale | Warehouses For Sale Miami | Warehouses For Sale | Miami Commercial Realtors | Warehouse For Lease | Office Space | Commerical Real Estate Listings | Commercial Real Estate Loan | Hotel Brokers | Office Building | Commercial Real Estate Broker | Warehouse For Lease | Commercial Real Estate Miami Fl | Commercial Real Estate Mortgage | Commercial Real Estate Miami Fl | Comercial Property | Offices For Sale | Office Buildings | Commercial Property | Shopping Center For Sale | Commercial Real Estate Brokers | Warehouse For Lease | Commercial Mortgage | Commercial Property Brokers | Commercial Real Estate Mls | Commercial Office Building | Commercial Real Estate Brokers | Warehouse For Sale | Commercial Properties | Warehouse For Sale Miami
 
Joy [68.202.141.xxx] เมื่อ 18/03/2019 22:46
ความคิดเห็นของผู้เข้าชม
ชื่อผู้แสดงความคิดเห็น :
สถานะ : รหัสผ่าน :
ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง :
รหัสความปลอดภัย :